รายงานการพัฒนาและผลการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการหารและการแก้โจทย์ ปัญหาการคูณ การหาร ระดับชั้นประถมศึกษ
หัวข้อเรื่อง รายงานการพัฒนาและผลการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการหารและการแก้โจทย์ ปัญหาการคูณ
การหาร ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อ นายสุชาติ
เลื่อนแป้น
โรงเรียน เทพวิทยา
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้
มีความมุ่งหมายเพื่อสร้างแบบฝึกพัฒนาทักษะการหารและการแก้โจทย์ปัญหาการคูณ การหาร
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อันนำมาซึ่งนวัตกรรมที่ใช้ในการศึกษาความสามารถและเปรียบเทียบความสามารถในการคิดคำนวณและการแก้โจทย์ปัญหาการคูณ
การหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
4 อีกทั้งยังศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกพัฒนาทักษะการหารและการแก้โจทย์ปัญหาการคูณ
การหาร ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้
เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 35
คน โรงเรียนเทพวิทยา สำนักงานเขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive
Sampling)
ซึ่งให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนเรียนในสัปดาห์ที่ 1
และหลังเรียนในสัปดาห์ที่ 13 หลังการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการหารและการแก้โจทย์ปัญหาการคูณ
การหาร เป็นเวลา 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละประมาณ 10 นาที
ก่อนเรียนวิชาคณิตศาสตร์ จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยค่าเฉลี่ยเลขคณิต
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า แบบฝึกพัฒนาทักษะการหารและการแก้โจทย์ปัญหาการคูณ
การหาร ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น
มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ E1/E2
ค่าเฉลี่ยร้อยละ 84.69/88.91 ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 19.69 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
1.79 แต่หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย
22.23 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.04 นั่นคือ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการหารและการแก้โจทย์ปัญหาการคูณ
การหาร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนการประเมินผลก่อนเรียนและหลังเรียน พบค่า t
– test เท่ากับ 7.67
ซึ่งแสดงว่า การใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการหารและการแก้โจทย์ปัญหาการคูณ
การหาร ระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4
สามารถช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และมีความสามารถในการคิดคำนวณและแก้ปัญหาโจทย์ปัญหาการคูณ การหาร
สูงขึ้นหลังใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการหารและการแก้โจทย์ปัญหาการคูณ การหาร อย่างมีประสิทธิภาพ
นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกพัฒนาทักษะการหารและการแก้โจทย์ปัญหาการคูณ การหาร คิดเป็นค่าเฉลี่ย
2.62 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.02
และระดับความพึงพอใจอยู่ในเกณฑ์ระดับมาก
|
ดาวน์โหลดไฟล์
|
โพสเมื่อ :
12 พ.ย. 2557,14:22
อ่าน 2191 ครั้ง
|